วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559

งานที่เกี่ยวกับการบิน ตอนที่ 4.1 Cabin Crew / Flight Attendant

นาทีนี้คนส่วนใหญ่ในประเทศไทย โดยเฉพาะผู้หญิงจบใหม่ มีความฝันเดียวกันนั้นก็คืออยากเป็น แอร์ ไม่เว้นแม้แต่ผู้ชายอีกมากมายด้วยเช่นกัน ทำไม? เพราะอะไรคุณถึงอยากเป็น วันนี้ลองมาตามดูกัน

THAI SMILE CABIN CREW



Cabin Crew / Flight Attendant / พนักงานต้อนรับในอากาศยาน


ชื่อของอาชีพนี้นี้จะมีมากมายหลากหลายคำ เท่าที่เคยได้ยินมาก็จะมี

  • Cabin Crew
  • Cabin Attendant
  • Flight Attendant
  • Air Hostess
  • พนักงานต้อนรับในอากาศยาน (ตามประกาศกรมการบินพลเรือน)
  • ลูกเรือ (ในความจริงคำนี้จะรวมถึง นักบิน และ พนักงานต้อนรับในอากาศยานด้วย)
  • แอร์
  • สจ๊วต (steward)
โดยประมาณจะมีชื่อเรียกตามที่กล่าวมา แต่ที่ฮิตติดปากหมูวัยรุ่นไทยว่า ลูกเรือ 

Cabin Crew / Flight Attendant คืออะไร


นักศึกษาจบใหม่ คนวัยรุ่นที่กำลังมองหางาน ส่วนใหญ่ที่มีความฝันอยากทำอาชีพนี้ แต่ไม่ทราบจริงๆ ว่าอาชีพนี้คืออะไร มาลองอ่านดูกันเผื่อจะเพิ่มความเข้าใจให้กับตัวของคุณมากขึ้น

Cabin Crew คือ ส่วนหนึ่งของลูกเรือ (Aircrew) ซึ่งถูกว่าจ้างโดยสายการบิน ให้ขึ้นไปทำหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัย และความสะดวกสบายของผู้โดยสารตลอดเที่ยวบิน

Heinrich Kubis ถือว่าเป็น Cabin Crew คนแรกของโลก โดยได้รับหน้าที่นี้ในปี ค.ศ. 1912

โดยในช่วงแรกนั้นจำเป็นจะต้องเป็นนางพยาบาลด้วย เพื่อที่จะสามารถทำอาชีพนี้ได้ และการคัดเลือกส่วนใหญ่ อ้างอิงจาก บทความของ New York Times เมื่อปี ค.ศ. 1936 "ผู้หญิงที่จะผ่านการคัดเลือกต้องน่ารัก น้ำหนักประมาณ 100 - 180 ปอน์ด ความสูงประมาณ 5ฟุต - 5ฟุต4นิ้ว อายุประมาณ 20-26 ปี และต้องมีการตรวจร่างกาย 4 ครั้งต่อปี เพื่อให้แน่ใจว่ามีสุขภาพร่างกายแข็งแรง"

ภาพรวม


หน้าที่หลักของ Cabin Crew คือ ดูแลความปลอดภัยของการเดินทางตลอดเที่ยวบินให้กับผู้โดยสาร พร้อมกับงานในด้านการบริการ เช่น การเสริฟอาหาร เครื่องดื่ม ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่รอง

จำนวนของ Cabin Crew ที่จำเป็นต้องมีต่อเที่ยวบิน ต่ออากาศยาน จะขึ้นอยู่กับกฏระเบียบข้อบังคับของกฎการบินระหว่างประเทศ และกฏการบินของประเทศนั้นๆ ซึ่งสรุปโดยง่าย คือ 1 Cabin Crew ต่อจำนวนผู็โดยสาร 50 คน

ฉะนั้นแปลว่าถ้าหากเป็นเครื่องบินขนาด 180 ที่นั่ง อย่างเช่น Airbus A320 ซึ่งเป็นรุ่นที่นิยมใช้กันในวงการการบินปัจจุบัน จะต้องมี Cabin Crew ประจำหน้าที่ต่อเที่ยวบินนั้น 4 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น