วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559

งานที่เกี่ยวกับการบิน ตอนที่ 1 Crew Planning (Roster)

ขอนำเสนอ อาชีพที่เกี่ยวกับการบิน สำหรับวันนี้ ขอเสนออาชีพ Crew Planning (Roster)


Crew Planning (Roster)

Crew Planning (Roster)

เป็นอาชีพที่รับผิดชอบในการวางแผนบริหารนักบิน (Pilot) และพนักงานต้อนรับในอากาศยาน (Cabin Crew) ในการจัดตารางบินของแต่ละเดือนเพื่อให้สอดคล้องกับแผนการบินของทางสายการบินประจำเดือน หรือ ฤดู หรือ ช่วงเวลานั้นๆ

โดยการวางแผนการจัดตารางบินจะต้องสอดคล้องกับขอกฏหมายของกรมการบินพลเรือน และกฎระเบียบของทางสายการบินเอง (ซึ่งจะอยู่ใน Company Operations Manual Part A : OMA)

และที่สำคัญการออกแบบแผนการบินนั้น นอกจากจะอ้างอิงตามกฎหมายเป็นหลักแล้ว ความท้าทายที่ Crew Planning (Roster) ทุกคนจะต้องทำให้ได้นั้นคือ การวางแผนให้เกิดประสิทธิภาพการใช้งานนักบินและลูกเรือให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งยังต้องเฉลี่ยชั่วโมงการทำงานของนักบินและลูกเรือให้มีจำนวนที่เท่าๆ กันด้วย 


Monthly Roster

อุปสรรคระหว่างทาง


จะมีได้ไง? ไม่มีงานใด ราบรื่นเสมอหรอก มาถึงตรงนี้คุณคิดออกไหมว่า ตำแหน่งนี้จะเจออะไรมาเป็นอุปสรรคในระหว่างการทำงาน ลองคิดสัก 5 วินาที

5
4
3
2
1

เฉลยให้ก็ได้ อุปสรรคในการจัดตารางการบินที่เจอเป็นประจำนอกจากเรื่องของกฏระเบียบ ข้อกฏหมายแล้ว (อันนี้เป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด) ก็คือ ตัวของนักบินและลูกเรือเอง ทั้งการขอบล็อควันหยุด ขอสลับ ไม่ขอบินเช้า ไม่ขอบินเย็น ไม่อยากบินกับคนนั้น ไม่อยากนอนค้างคืนกับคนนี้ แผนการบินที่เปลี่ยนแปลงนาทีสุดท้าย นักบินหรือลูกเรือลาออกกระทันหัน แผนการอบรมนักบินหรือลูกเรือที่เข้ามาแทรก ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ จะเป็นอุปสรรคที่ Crew Planning (Roster) ต้องรวบรวมลมปราณ และ สติ (ซึ่งมีค่อนข้างน้อย เวลานั่งจัดตารางนานๆ) เพื่อค้นหา Best Solution & Plan ออกมาให้ได้


อยากทำอาชีพนี้ต้องทำไง?


ก่อนอื่นก็คงเป็นเหมือนอาชีพทั่วไปในประเทศไทย จบปริญญาตรีก่อนครับ สาขาอะไรก็ได้ อาชีพนี้มาหัดกันได้ขอแค่ ดูช่วงเวลาที่สายการบินเปิดรับสมัครและเตรียมตัวมาสัมภาษณ์ให้ดี หาความรู้เรื่องกฎการบินมาด้วย เช่น Flight Duty Period, Rest Time ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น