วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559

งานที่เกี่ยวกับการบิน ตอนที่ 3 พนักงานอำนวยการบิน (Flight Dispatch)

เคยได้ยินคำว่านักบินออฟฟิศไหมครับ? อาชีพนี้แหละที่มีฉายาติดปากเล่นๆ ว่านักบินออฟฟิศ นั้นเอง

Flight Dispatch

พนักงานอำนวยการบิน Dispatch


เป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญในการปล่อยเครื่องให้ไปปฏิบัติการบิน เป็นคนวางแผนการบิน (Flight Plan) ตรวจสอบอัพเดทข่าวเกี่ยวกับการบิน อัพเดท NOTAM อัพเดทข่าวอากาศและการพยากรณ์อากาศ รวมถึงเอกสารและข่าวที่เกี่ยวข้องและมีความสำคัญกับเที่ยวบินนั้นๆ เพื่อทำการรวบรวมให้นักบิน และตำแหน่ง Dispatcher นี้เองที่เป็นคนบรีฟข้อมูลให้กับนักบินก่อนที่นักบินจะออกไปปฏิบัติการบิน


พนักงานอำนวยการบิน Flight Dispatch ส่วนใหญ่จะแบ่งเป็น 2 ส่วน


  1. License / Senior Flight Dispatch คือ พนักงานอำนวยการบินที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมการบินพลเรือน ซึ่งกว่าจะได้ใบอนุญาตมานั้นต้องผ่านการฝึกอบรม ผ่านการปฏิบัติงานเป็นผู้ช่วยพนักงานอำนวยการบินมาอย่างน้อย 1 ปี และที่สำคัญต้องสอบขอใบอนุญาติกับทางกรมการบินพลเรือน
  2. Assistant Flight Dispatch คือ ผู้ช่วยพนักงานอำนวยการบิน หรือ พนักงานอำนวยการบินฝึกหัด เป็นตำแหน่งเริ่มต้นก่อนที่จะก้าวไปสู่ License / Senior Flight Dispatch นั้นเอง จะเป็นการทำงานประกบกับรุ่นพี่ เพื่อเรียนรู้งาน และทักษะ เตรียมความพร้อมก่อนจะไปสอบขอใบอนุญาติจากกรมการบินพลเรือน

อยากทำอาชีพนี้จัง


หากอยากทำอาชีพนี้ก็อยากแนะนำให้เรียนเกี่ยวกับอาชีพนี้มาเลย จากพวกสถาบันที่สอนเกี่ยวกับการบิน ซึ่งจะมีภาษีดีกว่าในการมาสมัครงานด้านนี้ แต่คนทั่วไปที่จบปริญญาตรี ก็สามารถสมัครได้ ถ้าหากหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการบิน เพื่อที่จะสามารถผ่านการสัมภาษณ์คัดเลือก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น